Mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi tắm để không ảnh hưởng đến em bé

đăng bởi Nguyễn Vui
193 lượt xem
(1 bình chọn)

Tắm giúp duy trì vệ sinh cá nhân và sức khỏe cho mẹ bầu. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, có một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Cùng Palado tìm hiểu những lưu ý này nhé.

Có nên tắm nước nóng khi mang thai?

Có nên tắm nước nóng khi mang thai?

Có nên tắm nước nóng khi mang thai?

Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng mẹ bầu không nên tắm nước nóng trong suốt quá trình mang thai. Các chuyên gia cũng khuyến cáo bà bầu nên tránh tắm nước nóng, xông hơi hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng trong suốt thai kỳ. Điều này là do nhiệt độ quá cao có thể gây tác động tiêu cực đến thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu.

Tắm nước nóng có thể gây ra một số tác động không mong muốn, như tăng nhiệt độ cơ thể, gây mệt mỏi, chóng mặt, hoặc gây stress cho cơ thể. Ngoài ra, nhiệt độ quá cao có thể gây suy giảm dòng máu tới tử cung và thai nhi, gây nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về huyết áp hoặc gây tổn thương đến hệ thống thần kinh.

Tại sao mẹ bầu không nên tắm nước nóng?

Tắm nước nóng có những tác động không tốt lên sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi nước ở nhiệt độ cao, nó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến bào thai.

Trái với cơ chế thoát mồ hôi của cơ thể mẹ, bé không thể tự điều chỉnh nhiệt độ trong tử cung. Việc tăng nhiệt độ cơ thể mẹ có thể làm tổn thương các tế bào của thai nhi và làm giảm cung cấp oxy cho bé. Điều nguy hiểm hơn là nhiệt độ nước nóng có thể gây ra dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Khi mẹ bầu sử dụng nước nóng để tắm, nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên và nếu vượt quá 38 độ C, có thể tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của thai nhi trong 3 tháng đầu tiên và làm mất nước từ thai kỳ trở đi.

Khuyết tật ống thần kinh là gì? Khuyết tật ống thần kinh là một loại khiếm khuyết xảy ra khi não và cột sống của thai nhi không phát triển đúng cách. Dựa trên thống kê, mỗi 1000 trẻ sẽ có khoảng 1 trẻ mắc phải dị tật ống thần kinh. Mặc dù tỷ lệ này khá thấp, nhưng chúng ta không thể coi thường dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Một lý do khác mà các bà bầu nên tránh tắm nước nóng là nhiệt độ cao có thể gây chóng mặt và hạ huyết áp. Trong suốt thai kỳ, huyết áp thấp sẽ gây giảm lượng máu và ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu nước tắm có nhiệt độ quá 40 độ C, có thể gây choáng cho bà bầu. Áp lực nước nóng có thể làm chậm quá trình cung cấp oxy đến não, gây chóng mắt và tạm thời mất nhận thức cho bà bầu. Điều này tạo ra nguy cơ ngã và gây hại cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Có thể bạn thích:  Cập nhật xu hướng gạch ốp tường nhà vệ sinh

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi tắm

Không nên tắm quá lâu

Nguyên tắc quan trọng là không nên tắm quá lâu, đặc biệt là khi ở trong phòng tắm có hệ thống thông gió kém và độ ẩm cao. Trong môi trường này, lượng oxy trong không khí sẽ giảm, khiến huyết quản của bà bầu giãn ra và máu dồn về các tứ chi. Điều này làm giảm lượng máu cung cấp đến não và cuống rốn, gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Nếu tình trạng này kéo dài, hệ thống thần kinh của thai nhi có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo bà bầu không nên tắm quá 15 phút để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Không nên tắm nước lạnh

Trong mùa đông, không nên tắm nước lạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Ngay cả với những người không mang thai, tắm nước lạnh vào mùa đông cũng không được khuyến khích. Đối với bà bầu thì đây là điều cấm kỵ. Tắm nước lạnh có thể làm cơ thể mất nhiệt, gây tăng nhịp tim và thay đổi huyết áp, ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Hơn nữa, tắm nước lạnh có thể làm co mạch máu, làm gián đoạn cung cấp dưỡng chất và oxy đến thai nhi, gây tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Hạn chế tắm bồn

Không nên tắm bồn

Hạn chế tắm bồn

Để hạn chế các vấn đề về vi khuẩn và viêm nhiễm trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối của thai kỳ, nên hạn chế việc tắm trong bồn. Thông thường, âm đạo của phụ nữ mang thai có môi trường axit để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, trong thai kỳ, cơ thể sản xuất một lượng lớn hormone thai kỳ, làm giảm lượng dịch tiết từ âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập dễ dàng.

Trong trường hợp thai phụ tắm trong bồn, nước từ bồn có thể tiếp xúc với âm đạo và gây nguy cơ viêm nhiễm cổ tử cung hoặc viêm nhiễm các bộ phận sinh dục bên ngoài, việc này có thể gây sinh non.

Do đó, để tránh các vấn đề này, nên hạn chế tắm bồn trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn cuối của thai kỳ. Thay vào đó, nên lựa chọn các phương pháp tắm khác như tắm vòi sen để giữ vệ sinh và bảo vệ sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Có thể bạn thích:  Chậu rửa inox có chân là gì ? Giá chậu rửa inox có chân

Không nên tắm muộn

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm. Do đó, mẹ bầu không nên tắm khi vừa mới thức dậy hoặc vào buổi tối muộn. Thay vào đó, hãy chọn thời điểm phù hợp nhất trong ngày khi cơ thể đã sẵn sàng, ví dụ như buổi tối sau khi hoàn thành các công việc trong ngày.

Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm

Khi mang thai, mẹ bầu không nhất thiết phải tắm mỗi ngày, đặc biệt là trong mùa đông. Nhiều bà bầu có thói quen tắm hàng ngày với niềm tin rằng việc này giúp cơ thể sạch sẽ và thoải mái. Tuy nhiên, tắm quá thường xuyên trong mùa đông có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong thời tiết lạnh, việc tắm thường xuyên làm mất đi chất dầu tự nhiên trên da và làm giảm sự hiện diện của các vi khuẩn có lợi trên da, làm cho lớp biểu bì da bị tổn thương và làm giảm sức đề kháng của da, dễ dẫn đến các vấn đề da liễu. Ngoài ra, tắm dưới thời tiết lạnh còn có nguy cơ gây cảm lạnh, ho, cúm.

Trong mùa đông, tốt nhất là tắm chỉ 2 ngày một lần để giữ da không bị khô và bảo vệ lớp dầu tự nhiên trên da. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý vệ sinh cá nhân thường xuyên để giữ sạch cơ thể.

Không tắm khi vừa ăn no

Mẹ bầu nên nhớ rằng không nên tắm sau khi ăn no, đặc biệt khi da bụng căng đầy. Lúc này, mạch máu trong cơ thể sẽ mở rộng, dẫn đến dồn máu xuống các vùng thấp hơn trong cơ thể, gây thiếu máu trong khoang bụng và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nghiêm trọng hơn, điều này có thể dẫn đến giảm đột ngột nồng độ đường trong máu. Vì vậy, dù có cảm giác oi bức sau mỗi bữa ăn, mẹ bầu nên nghỉ ngơi để cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ trước khi tắm.

Những lưu ý đặc biệt khác

Những lưu ý đặc biệt khác vào mùa đông

Những lưu ý đặc biệt khác vào mùa đông

Trong những ngày lạnh, mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Tránh tắm vào buổi tối do nhiệt độ xuống thấp và hệ miễn dịch yếu. Tắm vào thời điểm này dễ gây cảm lạnh, suy giảm lưu lượng máu đến não, gây nguy hiểm với nguy cơ bất tỉnh và hôn mê cao. Đặc biệt, nếu bị cảm lạnh nặng, mẹ bầu có thể tử vong.
  • Khi tắm nước nóng, không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh đột quỵ. Hãy xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới tắm toàn bộ cơ thể.
  • Tránh cạo lông chân hoặc tay trước khi tắm. Không tắm khi cơ thể mệt mỏi, vì có thể gây mệt mỏi, cảm lạnh, xây xẩm mặt mũi và ngay cả tử vong.
Có thể bạn thích:  Tất tần tật thông tin từ A -> Z về Lavabo Treo Tường

Trên đây là chia sẻ của Palado về những điều mẹ bầu cần lưu ý khi tắm. Chúc mẹ có một thai kỳ an toàn.

Có thể bạn thích

Để lại bình luận

VỀ CHÚNG TÔI

Thành lập từ năm 2008, trải qua hơn 10 năm kinh doanh và phát triển, được sự ủng hộ của khách hàng, PALADO hiện nay là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp Thiết bị vệ sinh, Thiết bị Nhà bếp tại Việt Nam… Qua đó, PALADO đã đạt được những thành tựu nhất định được người tiêu dùng bình chọn và được Bộ Công Thương cùng nhiều ban ngành trao tặng bằng khen.

Ngẫu nhiên

Mới nhất

LIÊN HỆ