Thiết bị vệ sinh là gì? Tất tần tật những gì cả nhà nên biết

đăng bởi Vanh Nguyễn
264 lượt xem
(2 bình chọn)

Trong mỗi công trình xây dựng, bất kể quy mô, phong cách hay người sử dụng, mảng thiết bị vệ sinh trong hạng mục thi công điện nước được coi là một phần không thể thiếu, thậm chí rất quan trọng. Từ giai đoạn thiết kế ban đầu, việc chú ý đến từng chi tiết trong mảng này và chuẩn bị kỹ lưỡng là cần thiết để đảm bảo công trình hoàn thiện theo đúng kế hoạch và mang lại kết quả tốt nhất.

Các yếu tố trong việc xây dựng như kết cấu móng nhà, thân, chiều cao, cũng như hoàn thiện nội thất, ngoại thất đều yêu cầu sự thi công đúng chuẩn, chắc chắn và tạo nên một diện mạo đẹp mắt. Việc lựa chọn chất liệu phù hợp nhất cũng được coi là quan trọng. Khi các hạng mục quan trọng của phần xây dựng đã hoàn thành, chủ đầu tư cần quan tâm đến phần hoàn thiện, bao gồm việc tạo nên một ngoại thất đẹp bằng các công việc chát, sơn, bả… và cũng không kém phần quan trọng là việc lựa chọn nội thất.

Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi tập trung nói về mảng thiết bị vệ sinh một cách chi tiết nhất. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ Thiết bị vệ sinh là gì và tầm quan trọng của nó trong bất kỳ công trình như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Thiết bị vệ sinh bao gồm những gì?

Thiết bị vệ sinh là tập hợp các trang thiết bị được sử dụng trong phòng tắm hoặc nhà vệ sinh (ngoại trừ gạch). Các thành phần cụ thể của thiết bị vệ sinh bao gồm: bồn cầu, chậu rửa, vòi sen tắm,…cùng các phụ kiện khác bao gồm gương soi, xịt vệ sinh, lô giấy, thanh treo khăn, giá để xà phòng, kệ, giá treo, và hệ thống thoát nước sàn,…

Đây là những trang thiết bị cơ bản trong một phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Tuy nhiên, bạn có thể tùy chọn thêm một số thiết bị phụ khác như bộ tủ Lavabobồn tắm để tăng tính tiện nghi và thêm phong cách sang trọng cho không gian của bạn. Lựa chọn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, sở thích và ngân sách cá nhân.

Không gian phòng vệ sinh lý tưởng 

Không gian phòng vệ sinh lý tưởng

Chất liệu của thiết bị vệ sinh

Mỗi sản phẩm đều được làm từ chất liệu riêng, tuy nhiên, chúng thường sử dụng những nguyên liệu phổ biến có chất lượng cao, độ bền tốt, nhiều ưu điểm và dễ dàng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, tài chính cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn chất liệu.

Hãy cùng Palado tìm hiểu chi tiết về từng sản phẩm:

Bồn tắm

Bồn tắm, là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên không gian thư giãn và tiện nghi trong phòng tắm. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, có nhiều chất liệu được sử dụng để chế tạo bồn tắm với mỗi chất liệu mang đến những đặc điểm và ưu điểm riêng.

Một trong số những chất liệu phổ biến được sử dụng cho bồn tắm là gang. Bồn tắm bằng gang thường mang đến vẻ đẹp cổ điển, vững chãi và chịu được va đập. Tuy nhiên, chất liệu này có thể cảm thấy lạnh khi tiếp xúc trực tiếp với da và cần thời gian để đạt được nhiệt độ mong muốn khi sử dụng.

Đá tự nhiên cũng là một lựa chọn phổ biến cho bồn tắm. Với độ bền cao và khả năng chịu được nhiệt tốt, bồn tắm đá tự nhiên mang đến vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng và độc đáo. Tuy nhiên, bồn tắm đá tự nhiên thường có giá thành cao và yêu cầu bảo dưỡng đặc biệt để duy trì sự mới mẻ của nó.

Sứ là một chất liệu truyền thống cho bồn tắm. Bồn tắm sứ có độ bóng cao, dễ dàng làm sạch và có độ bền tốt. Chất liệu này cũng giúp giữ nhiệt tốt, mang lại trải nghiệm tắm thoải mái. Tuy nhiên, bồn tắm sứ có thể bị vỡ hoặc trầy xước nếu va chạm mạnh.

Ngoài ra, các chất liệu như nhựa composite, nhựa acrylic và nhựa galaxy cũng được sử dụng phổ biến trong sản xuất bồn tắm hiện đại. Những chất liệu này có đặc tính nhẹ, dễ thi công và có khả năng tạo ra các thiết kế đa dạng và phong cách. Hơn nữa, chúng thường có giá thành phải chăng hơn so với các chất liệu khác.

Để đảm bảo sự chắc chắn và độ dày cho đáy bồn tắm, trong quá trình sản xuất, thường sử dụng len thủy tinh để phủ lên phần sau của đáy bồn tắm.

Điều quan trọng là, khi lựa chọn chất liệu cho bồn tắm, tài chính của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng. Nếu bạn có ngân sách hạn chế, những chất liệu như nhựa composite hay acrylic có thể là lựa chọn phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo điểm nhấn sang trọng và độc đáo, bồn tắm từ đá tự nhiên hoặc sứ có thể là một lựa chọn tốt.

Có thể bạn thích:  Chọn Lavabo có Tủ: Bí kíp Palado chia sẻ với bạn

Dù là bồn tắm nhập khẩu hay sản xuất trong nước, việc hiểu rõ về các chất liệu và ưu điểm của chúng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và lựa chọn bồn tắm phù hợp với sở thích và nhu cầu của bạn.

Bồn tắm 

Bồn tắm

Bồn cầu

Để tạo nên bồn cầu, thành phần chính là đất nung và được phủ men sứ. Có nhiều màu sắc khác nhau cho bồn cầu như đen, trắng, hồng, màu kem hay có trang trí hoa văn họa tiết. Tuy nhiên, men sứ trắng vẫn là màu sắc thông dụng nhất và tạo nên sự sang trọng.

Những hãng thiết bị vệ sinh nổi tiếng và cao cấp như Bravat, Duravit, Kohler thường sử dụng bồn cầu sứ với men phủ màu trắng ngà. Màu sắc này mang đến vẻ đẹp đẳng cấp và sang trọng. Đồng thời, Palado – một mô hình Siêu Thị Thiết Bị Vệ Sinh uy tín tại Việt Nam, cũng chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh có thương hiệu, chất lượng cao.

Một điểm đáng chú ý là nắp bàn cầu có thể được làm bằng hai loại nhựa phổ biến là PP (Polypropylene) và UF (Urê-formaldehyde). Nhựa PP có độ bền và tính linh hoạt tốt, đồng thời có giá thành thấp hơn so với nhựa UF. Trong khi đó, nhựa UF có độ bền cao, chịu lực tốt, chống xước, không bạc màu, và thường được sử dụng trong các bồn cầu cao cấp. Giá thành của nhựa UF thường cao hơn nhựa PP.

Tuy nhiên, khi lựa chọn nắp bàn cầu và các sản phẩm vệ sinh, quan trọng nhất vẫn là lựa chọn những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh và phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn.

Chậu rửa (Lavabo)

Chậu rửa (Lavabo) là một nhóm sản phẩm quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong phòng tắm. Việc lựa chọn loại Lavabo phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu của chủ đầu tư và cũng có sự đa dạng trong thiết kế. Chất liệu tạo nên Lavabo cũng đa dạng, bao gồm đồng, đá, đất nung phủ men sứ, và còn có trường hợp sử dụng Inox.

Tuy nhiên, khi lựa chọn chất liệu, cần cân nhắc và phù hợp với không gian sử dụng. Ví dụ, Lavabo bằng đá có trọng lượng nặng nên không phù hợp để treo tường, mà thích hợp hơn khi đặt trên một mặt phẳng như mặt tủ hoặc mặt bàn đá. Tính đến thời điểm hiện tại, Lavabo được làm từ đất nung và phủ men sứ siêu mịn, bóng, nhẵn, còn được gọi là công nghệ Nano, là sự lựa chọn thông dụng nhất.

Với công nghệ Nano, Lavabo được gia công một cách tỉ mỉ, tạo ra bề mặt mịn và bóng, cung cấp khả năng chống bám bẩn, chống thấm nước và dễ dàng làm sạch. Lavabo sử dụng công nghệ Nano mang đến vẻ đẹp tinh tế, hiện đại và dễ dàng kết hợp với các phong cách thiết kế nội thất.

Việc lựa chọn chậu rửa (Lavabo) phù hợp không chỉ tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian phòng tắm, mà còn đảm bảo tính tiện ích và dễ sử dụng trong quá trình vệ sinh hàng ngày.

Chậu rửa (Lavabo)

Chậu rửa (Lavabo)

Vòi sen tắm và vòi Lavabo

Vòi sen tắm và vòi Lavabo là hai sản phẩm quan trọng trong phòng tắm. Chất liệu làm nên vòi sen và vòi Lavabo cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt là hàm lượng đồng trong chất liệu phải đạt từ 59-61%. Ngoài đồng, còn có thể sử dụng các nguyên liệu khác như gang, hợp kim kẽm…

Để đảm bảo chất lượng, vòi sen tắm nên được mạ niken và crom. Quá trình mạ này giúp bảo vệ vòi sen khỏi hiện tượng ăn mòn và mang lại tính năng sáng bóng. Mạ niken tạo một lớp bảo vệ chống ăn mòn và tăng độ bền cho vòi sen, trong khi mạ crom tạo ra một bề mặt sáng, bóng, tăng tính thẩm mỹ và dễ vệ sinh.

Sự kết hợp giữa đồng và quá trình mạ niken-crom giúp vòi sen và vòi Lavabo đạt được độ bền cao, khả năng chống ăn mòn và mang đến vẻ đẹp sang trọng, bền vững trong thời gian sử dụng. Việc chọn vòi sen và vòi Lavabo chất lượng sẽ đảm bảo không chỉ tính năng hoạt động mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian phòng tắm.

Tóm lại, các phụ kiện khác trong nhà tắm có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi chủ đầu tư. Bên cạnh các chất liệu được đều cập ở trên thì còn một số chất liệu phổ biến được sử dụng bao gồm đồng, nhôm, inox, sứ và cũng có thể là hợp kim kẽm, lựa chọn chất liệu nào còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và khả năng tài chính của mỗi người.

Có thể bạn thích:  Có thể bạn chưa biết: Lịch sử phát triển của bồn cầu

Thiết bị vệ sinh có tác dụng gì?

Về mặt sức khỏe

Vệ sinh hàng ngày là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, bất kể cuộc sống của chúng ta là xa hoa hay bình dân, và không phân biệt đối tượng sử dụng là ai. Đây là một hoạt động diễn ra hàng ngày và kéo dài suốt cả cuộc đời của mỗi người. Hãy tưởng tượng xem nếu không có thiết bị vệ sinh để sử dụng, cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào? Sau một ngày làm việc căng thẳng, không có không gian để thư giãn, giảm stress và tái tạo năng lượng, chúng ta sẽ trải qua sự mệt mỏi tinh thần cùng với sự khó chịu không đáng có trong cơ thể.

Nếu chúng ta đã có không gian nhà tắm và trang bị đầy đủ thiết bị vệ sinh, nhưng chúng không đảm bảo chất lượng như bồn cầu rò nước, tắc nước, vòi sen bị bong tróc, phồng rộp, thì sẽ tạo ra một cảm giác khó chịu và thiếu an toàn cho người sử dụng.

Vì vậy, để tạo ra một cuộc sống chất lượng và sự an yên, chúng ta cần xây dựng một ý thức về không gian vệ sinh hiện đại, khoa học và đảm bảo công năng của từng trang thiết bị trong phòng tắm.

Đầu tiên, chúng ta nên lựa chọn mua những sản phẩm vệ sinh có chất lượng cao và có nguồn gốc rõ ràng. Điều này đảm bảo chúng ta sử dụng những sản phẩm đáng tin cậy và an toàn.

Thứ hai, cần chọn các sản phẩm phù hợp với không gian nhà tắm của chúng ta. Điều này đảm bảo sự hài hòa và tương thích về mặt thiết kế và chức năng.

Thứ ba, thường xuyên vệ sinh và lau chùi các trang thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này giúp duy trì sự sạch sẽ và độ bền của các thiết bị vệ sinh. Đồng thời, không sử dụng các hóa chất mạnh để lau chùi sen, vòi và các vật dụng có mạ kim loại, để tránh làm hư hỏng và ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng của chúng.

Tầm quan trọng của thiết bị vệ sinh là không thể phủ nhận. Nếu một công trình lớn như chung cư, trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga, trường học, bệnh viện hoặc ngay cả nhà riêng không có không gian vệ sinh đủ, việc đáp ứng nhu cầu tất yếu của con người sẽ trở nên khó khăn và bất tiện đáng kể. Điều này đặc biệt quan trọng khi có một cộng đồng đông đúc tập trung tại các khu vực này.

Với việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của thiết bị vệ sinh, chúng ta có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái, tiện nghi và lành mạnh hơn.

Về mặt thẩm mỹ

Mặc dù chi phí để trang bị trang thiết bị vệ sinh chỉ chiếm khoảng 4% so với tổng giá trị của một công trình, thực tế đây là một khoản chi không đáng kể. Tuy nhiên, đây lại là một phần quan trọng góp phần vào sự hoàn thiện của một công trình.

Không quan trọng không gian nhà vệ sinh có lớn hay nhỏ, các nhà thiết kế đều đã đặt bút để tạo ra một bộ trang thiết bị vệ sinh phù hợp với không gian phòng tắm. Bất kể thương hiệu nổi tiếng hay chỉ là sản phẩm phổ thông, người sử dụng luôn quan tâm đến việc đảm bảo công năng và thẩm mỹ.

Khi bạn bước chân vào một nhà vệ sinh thông thường, các vật dụng có xu hướng đơn giản và tầm thường. Ngay lập tức, bạn có thể nhận ra đẳng cấp của công trình dựa trên những gì được trưng bày.

Tuy nhiên, khi bạn được trải nghiệm trực tiếp một nhà vệ sinh với các trang thiết bị hiện đại như bồn tắm massage, bồn cầu điện tử, vòi sen tắm âm tường, tủ chậu Lavabo cao cấp… bạn sẽ cảm nhận được giá trị của cả công trình. Đó là công trình mang tính chất cao cấp, dành cho những người có thu nhập cao.

Những trang thiết bị vệ sinh hiện đại không chỉ mang lại tiện nghi và sự thoải mái trong việc sử dụng, mà còn tôn lên vẻ đẹp và đẳng cấp của công trình. Bồn tắm massage, ví dụ, mang lại trải nghiệm thư giãn và tái tạo năng lượng, trong khi bồn cầu điện tử cung cấp những tính năng tiên tiến như tự động xả nước và rửa sạch. Vòi sen tắm âm tường và tủ chậu Lavabo cao cấp mang lại không gian sạch sẽ và sang trọng.

Những trang thiết bị vệ sinh hiện đại không chỉ là một phần của công trình, mà còn là biểu tượng của sự phát triển và đẳng cấp. Chúng thể hiện sự quan tâm đến sự tiện nghi và chất lượng cuộc sống. Do đó, không ngạc nhiên khi chúng thường được sử dụng trong những công trình cao cấp và dành cho những người có thu nhập cao.

Thiết bị vệ sinh – sự hoàn thiện qua từng giai đoạn

Thiết bị vệ sinh thuở sơ khai

Sự đơn giản được thể hiện trong thiết kế kiểu dáng của các sản phẩm vệ sinh như bồn cầu, chậu Lavabo, và chân sứ.

Có thể bạn thích:  Vòi Lavabo là gì? Những loại vòi Lavabo phổ biến trên thị trường hiện nay

Ví dụ, bồn cầu thường được chia thành hai khối chính, bao gồm thân cầu (nơi người sử dụng ngồi) và két nước. Phần kết nối giữa két nước và thân cầu thường có kẽ hở rộng, và có thể gặp các vấn đề như méo mó, nắp két không khít hoặc kênh thoát nước bị tắc. Cũng có sự xuất hiện của bồn cầu xổm, chủ yếu được sử dụng trong các khu vực công cộng như nhà ga, trường học và bệnh viện. Hiện tại, các mẫu bồn cầu xổm vẫn còn khá đơn giản, men sần sùi và lỗ thoát nước có thể bị méo mó. Các sản phẩm sứ khác cũng chưa phổ biến như bồn cầu thông minh, bồn cầu có két nước âm tường hoặc bệ tiểu nam, nữ. Thiết kế của chúng thường đơn giản, cồng kềnh, thiếu đường nét và không mang tính nghệ thuật. Bề mặt men không bóng, nhẵn mịn mà thỉnh thoảng có sần sùi và những nốt nhỏ.

Đối với nhóm chậu Lavabo, phổ biến nhất là loại treo tường. Mặc dù chúng có kích thước khá lớn, nhưng do thiết kế dày và rỗng cao, không có nhiều không gian chứa nước.

Sen tắm thông thường thường chỉ bao gồm một bộ sen gạt, gồm một củ vòi, dây sen và bát sen nhỏ (còn được gọi là bát sen di động). Lớp mạ trên sen thường không bóng sáng, dễ bong tróc và gỉ sét.

Tóm lại, trong quá trình sản xuất các sản phẩm vệ sinh, công việc chủ yếu được thực hiện bằng lao động thủ công, sử dụng những dụng cụ đơn giản. Các hoạt động như chỉnh sửa, kiểm tra sản phẩm thường được thực hiện bằng mắt thường, dẫn đến độ chính xác và cân đo không cao. Các quy trình đóng gói và kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng cũng thường có một mức sai số nhất định.

Thiết bị vệ sinh ngày nay

Hiện nay, công nghiệp sản xuất thiết bị vệ sinh đang phát triển không ngừng nhờ sự tiến bộ của nghiên cứu khoa học trong nhiều lĩnh vực. Các nhà sản xuất đã sử dụng cả nhân công lao động thủ công và các máy móc, robot để gia tăng hiệu suất sản xuất và áp dụng công nghệ phun men sứ.

Sự phát triển công nghệ đã đem lại những sản phẩm thiết bị vệ sinh ngày càng hoàn thiện, với 3 xu hướng chính: Nghệ thuật hóa công nghệ tạo sứ; Triết lý hóa nội hàm Thiết bị vệ sinh; Hệ thống hóa công trình thiết bị vệ sinh.

Thiết bị vệ sinh ngày nay cải tiến và hiện đại

Thiết bị vệ sinh ngày nay cải tiến và hiện đại

Nghệ thuật hóa công nghệ tạo sứ

Công nghệ sản xuất sứ được áp dụng một cách nghệ thuật, tạo ra những sản phẩm sứ đẹp mắt và sáng tạo. Khái niệm này phản ánh sự hoàn thiện tuyệt đối trong nhóm sản phẩm men sứ. Cụ thể, nhóm sản phẩm bồn cầu của Palado đem lại các tính năng cao cấp như:

    • Bồn cầu điện tử thông minh: Thiết kế tiện nghi hiện đại, với két nước thấp và thân cầu thẳng, dễ dàng vệ sinh và lau chùi.
    • Quá trình nung men chính xác: Sử dụng lò nung đường hầm suốt 16 giờ, đảm bảo độ đồng đều về nhiệt độ trên toàn bộ bề mặt và nhiệt độ lò nung lên đến 1200ºC.
    • Công nghệ men phủ Nano: Sử dụng hạt nhỏ li ti và công nghệ men phủ Nano, giúp chống bám bụi hiệu quả và có khả năng kháng khuẩn với công nghệ Nano ion bạc, đồng thời tạo ra bề mặt mịn và phẳng, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.
    • Nắp bồn cầu thân thiện với môi trường: Sử dụng vật liệu ABS, lành mạnh và thân thiện với môi trường, được bổ sung chất kháng khuẩn để ngăn chặn tái sinh của vi khuẩn.

Đây là những đặc điểm giúp sản phẩm men sứ đạt độ hoàn thiện cao và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng.

Triết lý hóa nội hàm Thiết bị vệ sinh

Sản phẩm thiết bị vệ sinh không chỉ được chú trọng về hình thức mà còn có giá trị nội tại, như tiết kiệm nước, tiện ích và đảm bảo vệ sinh. Để hiểu được khái niệm này, ta cần nhìn vào sự tiến bộ đáng kể trong ngành sản xuất thiết bị vệ sinh. Sự hoàn thiện và tỉ mỉ của mỗi chi tiết được thể hiện qua thiết kế tinh tế, góc cạnh sắc sảo và sự chăm chút đến từng đường nét. Tất cả những yếu tố này được thể hiện rõ ràng trên dòng sản phẩm thiết bị vệ sinh đến từ thương hiệu Palado.

Hệ thống hóa công trình thiết bị vệ sinh

Hệ thống trang thiết bị vệ sinh trong phòng tắm bao gồm toàn bộ các sản phẩm như thoát sàn, bồn cầu, chậu Lavabo, tủ chậu, vòi, sen, bồn tắm nằm và vách tắm kính đứng. Các sản phẩm và thiết bị vệ sinh được thiết kế và kết hợp thành một hệ thống hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vệ sinh trong một công trình. Xu hướng sử dụng trang thiết bị này ngày càng được hoàn thiện, từ những sản phẩm nhỏ nhất đến những sản phẩm lớn hơn, nhằm mang đến sự tiện ích và thẩm mỹ cho không gian phòng tắm.

Có thể bạn thích

Để lại bình luận

VỀ CHÚNG TÔI

Thành lập từ năm 2008, trải qua hơn 10 năm kinh doanh và phát triển, được sự ủng hộ của khách hàng, PALADO hiện nay là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp Thiết bị vệ sinh, Thiết bị Nhà bếp tại Việt Nam… Qua đó, PALADO đã đạt được những thành tựu nhất định được người tiêu dùng bình chọn và được Bộ Công Thương cùng nhiều ban ngành trao tặng bằng khen.

Ngẫu nhiên

Mới nhất

LIÊN HỆ